การตลาดวันละตอนสรุปเนื้อหา
Insight ทุก Generation แบบลงลึกจากรายงานเจาะเทรนด์โลก 2020
โดย TCDC ที่จัดทำเป็นประจำทุกปี
ในภาพรวมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เราจะเห็นการขยับไปอีกหนึ่ง Step ของทุก Generation บาง Gen ขยับมาก
บาง Gen ขยับน้อย และด้วยการเวลาที่เปลี่ยนไป ก็พาให้เราเห็นมุมมองใหม่ๆของแต่ละเจนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
Insight Baby Boomer อายุ 55-73 ปี
Key Topics – ขุมทรัพย์หลังเกษียณ / อย่างเรียกฉันว่าแก่ / Senior Influencer / ติดแลปท็อป / เลือกดีลที่ดีที่สุด / นักลงทุนหลังเกษียณ /
อยากได้รถยนต์ไร้คนขับ เช่น ออกแบบฉลากให้มองเห็นง่ายขึ้น
หรือบริการส่งของถึงในบ้าน / เลือกที่จะอยู่บ้านหลังเล็กลง
ส่งผลให้ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และสินค้าในบ้านต้องปรับตัวตาม
คนกลุ่มนี้ไม่ชอบให้ใครมองว่าแก่
และไม่ชอบสินค้าที่มีคำว่าลดริ้วรอย
แถมยังมีอีกไม่น้อยที่เริ่มต้นอาชีพใหม่ๆอย่างการเป็น Influencer จนมีผู้ติดตามเป็นล้าน จนต้องถูกนิยามใหม่ว่า Older is new style ที่ทำให้คนรุ่นใหม่หลงไหลอยากเรียนรู้
เจนนี้มีทั้งเงินทั้งเวลา
เรียกได้ว่าจะยังรวยไปอีกนาน ทำให้หลายแบรนด์ใหญ่ปรับตัวเข้าหา Baby Boomer มากขึ้น พวกเขามีความสุนทรีย์ในการเลือกกิน
ไม่ได้หมายความว่าจะกินแต่ที่ดีต่อสุขภาพ แต่จะเลือกกินที่ดีต่อใจมากกว่า
แถมพวกเขายังชอบเที่ยวแบบไม่มั่ว
คือต้องมีคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คติดตัวไปด้วยเวลาเที่ยว
เพื่ออยากรู้อะไรจะได้หาข้อมูลได้ง่ายๆ แถมยังเลือกแต่ดีลที่ดีที่สุดเท่านั้น
ไม่ได้จ่ายทิ้งจ่ายขว้างอะไรก็ได้
น่าแปลกที่ Gen นี้มักถูกมองข้ามจากบริษัท
Startup และเทคโนโลยี ทั้งที่ความจริงแล้ว Baby
Boomer นี่แหละที่ต้องการบริการทางการเงินมากกว่าคนทุก Gen ก็เพราะพวกเขาไม่มีแรงจะหาเงินใหม่แล้ว
ทำอย่างไรถึงจะใช้เงินที่มีให้สุขไปจนวันสุดท้ายของชีวิตให้ได้ครับ
และอีกหนึ่งเทคโนโลยีสำคัญที่
Baby
Boomer จะหลงรักมาก นั่นก็คือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนเองได้ครับ
เพราะลองคิดดูซิว่าสภาพร่างกายไม่เหมือนคนหนุ่มสาว
แค่ขึ้นรถแล้วบอกจุดหมายปลายทางได้
คิดหรอว่าพวกเขาจะไม่อยากได้เป็นของตัวเองซักคัน
และธุรกิจต้องปรับตัวตาม
Baby
Boomer ให้ทัน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบร้านให้สะดวกสบายกับพวกเขา
รวมถึงการออกแบบสินค้าหรือฉลากให้อ่านง่ายยิ่งขึ้น
รวมถึงบริการส่งถึงประตูบ้านอาจไม่พอ แต่อาจต้องเอาไปวางในบ้านให้ Baby
Boomer ด้วย
บ้านของ Baby Boomer ก็มีขนาดเล็กลง เพราะพอเริ่มแก่ตัวลงก็รู้สึกว่าบ้านใหญ่เกินไปดูแลไม่ไหว
ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไม่น้อย
รวมถึงธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และสินค้าในบ้านที่ต้องปรับตัวตามให้ทัน
ดังนั้นสรุปได้ว่า
Baby
Boomer ในวันนี้ยังคงส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมทุกระดับไปอีกอย่างน้อยก็
10 ปีครับ นี่เป็นตลาดกลุ่มใหญ่ที่ยังมีโอกาสให้ธุรกิจเข้ามาเก็บเกี่ยวกำไรอีกมากมาย
ใครเข้าใจ Baby Boomer มากกว่า
ก็ลอยลำไปได้อีกหลายสิบปีสบายๆ
Key Topics – เจนกลางระหว่างเจน / รักที่จะเรียนรู้เอง / บ้านคือหน้าตาทางสังคม /
จ่ายหนักกว่าทุก Gen / ชอบกินนอกบ้าน /
อ่านรีวิวทุกครั้งก่อนตัดสินใจ / คิดเผื่อเพื่อทุก Gen / ทักษะการวางแผนเพื่อจัดการเวลาขั้นเทพ
/ อยู่ในจุดสูงสุดของชีวิตการทำงาน / ความเท่ห์ในวันนี้มาจากอดีตในวันวาน
GEN X ยังคงเป็นคนกลางระหว่าง
2 หรือ 3 ทั้งพ่อแม่และลูก หรืออาจจะรวมไปถึงหลานสำหรับบางคน แม้ Gen X ทั้งโลกจะมีจำนวนน้อยกว่า Gen อื่นๆ คือมีแค่ 1,400
ล้านคน แต่อย่าลืมว่าด้วยความเป็นคนกลางระหว่างทุกเจน
พวกเขานี่แหละเลยใช้เงินสูงสุดยิ่งกว่าทุกเจน
คน Gen X ชอบที่เรียนรู้และทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง
จากนิสัยดั้งเดิมที่ต้องทำอะไรๆเองมาตั้งแต่ยังเด็ก
ทำให้พวกเขาในวันนี้สนุกในการทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเองมากขึ้น
จากคลิปหรือคอนเทนต์ประเภทสอน DIY ต่างๆมากมายบนโลกออนไลน์
ในขณะเดียวกันความกดดันอันดับต้นๆของ
Gen X ก็คือเรื่องบ้าน เพราะบ้านที่สวยคือหน้าตาทางสังคม ดังนั้นบ้านกับ Gen
X ยังเป็นตลาดที่ไปได้ดี ผิดกับคนเจนอื่นทั้งหมด และบ้านที่ Gen
X จะสนใจก็คือบ้านที่ตอบโจทย์ของทุกเจนรอบตัวเขา เด็กอยู่ได้
ผู้ใหญ่อยู่ดี และก็ต้องมีพื้นที่ส่วนตัวให้เขาด้วย
คน Gen X ชอบออกไปกินข้าวนอกบ้าน
จากรายงานบอกว่าโดยเฉลี่ยออกไปกินข้าวนอกบ้านถึงเดือนละ 8 ครั้ง
แต่แต่ละครั้งก็ใช้เงินประมาณ 123 เหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 4,000 บาทไทย
แน่นอนว่ายกกันไปกินทั้งบ้าน จะถูกกว่านี้ได้อย่างไร
แถมเวลาเดินทางไปเที่ยวไหนทีก็ต้องคิดเผื่อคนทั้งบ้าน
คน Gen X เลยต้องทำการบ้านด้วยการอ่านรีวิวหนักมาก ถ้ารีวิวไม่ดีก็ไม่ไป
หรือถ้าไม่มีรีวิวเลยก็ยิ่งน่าสงสัยยิ่งกว่า
คน Gen X มีเวลาว่างอันน้อยนิด
เพราะต้องเอาเวลาไปจัดการทั้งงานและชีวิตของคนทั้งบ้าน
ทำให้เวลาว่างอันน้อยนิดนี้ถูกนิยามว่า Me Time เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาทองคำของ
Gen X ที่อย่าไปวุ่นวายหรือทำให้เขายุ่งยากขึ้นกว่าเดิมจะดีกว่า
ด้วยตารางคิวอันแน่นเอี๊ยดส่งผลให้เกิดธุรกิจใหม่ๆที่ควบรวมกิจกรรมต่างๆเข้าด้วยกัน
เช่น Yoga Brunch เพื่อรวมการออกกำลังกาย การเข้าสังคม
และการรับประทานอาหารไปพร้อมกัน
Key Topics – สุขนิยม / Indy but Happy / JOMO ที่ไหนก็สุขได้ /
นิยามความสุขเฉพาะ Gen ที่ไม่เหมือนใคร /
มีบ้านเร็วแต่มีบ้านเล็ก / Co-…space / Pay for Experiences / Share good
moment on social / Pay more for experiences / บัตรเครดิตเต็มได้ไม่อาย
/ Serious Sleep จริงจังเรื่องนอน / Personalized is
new Premium / ทำงานที่ไหนก็ได้ / ลงทุนลดโลกร้อน / ดูแลกันและกัน /
ถ้าทุกที่เหมือนบ้านได้จะดี / Love to Sharing / Environment is new
Exclusive
มิลเลนเนียลหรือ
Gen ME ในวันนี้ก้าวข้ามจากวัยรุ่นเข้าสู่ผู้ใหญ่เต็มตัว เป็นกลุ่มสุขนิยม
เป็นมนุษย์ JOMO อะไรก็ได้แค่ให้สุขก็พอ
คนเจนนี้ซื้อบ้านไวกว่าคนเจนอื่นในช่วงอายุเท่ากัน
แต่บ้านของพวกเขาจะมีขนาดเล็กกว่าบ้านของคนเจนอื่นก่อนหน้ามาก
เพราะพวกเขายินดีที่จะใช้พื้นที่ร่วมกับคนอื่น
เหมือนอย่างที่เราเห็นกันว่าโครงการคอนโดและบ้านจัดสรรใหม่ๆ จะมีพื้นที่ Co-Living
Space มากมาย ไม่ว่าจะโซนที่ทำงาน โซนพักผ่อน
หรือโซนห้องทำอาหารร่วมกัน
Millennial ยังรักที่จะจ่ายเพื่อประสบการณ์ใหม่ๆ แล้วแชร์ออกไปบนโซเชียลให้โลกรู้
รวมถึงยินดีจ่ายมากขึ้นเพื่อประสบการณ์ที่หาได้ยากยิ่ง เช่นการออกไปดูแสงเหนือที่ไปยากมาก
หรือการหาพื้นที่ใหม่ๆบนโลกที่น้อยคนนักจะเข้าถึงได้
และก็ไม่อายถ้าจะใช้บัตรจนเต็มวงเงิน ถ้านั่นหมายถึงการเติมเต็มประสบการณ์เช่นกัน
Millennial ซีเรียสกับเรื่องนอน
พวกเขาจะมีทั้งอุปกรณ์และแอปมากมายที่ช่วยให้หลับได้ดีขึ้น นานขึ้น และลึกขึ้น
การช้อปปิ้งของชาวมิลเลนเนียลเองก็ไม่เหมือนคนเจนอื่น
เพราะแม้พวกเขาจะรักการช้อปออนไลน์เหมือนกัน
แต่พวกเขาก็ต้องการสินค้าที่แตกต่างแบบที่คนอื่นไม่มี
หรือทำมาเพื่อเขาคนเดียวเท่านั้น เรียกได้ว่าอะไรที่เป็น Premium และ
Personalized รับรองโดนใจ Millennial ไปเต็มๆ
คนเจนนี้ชอบทำงานจากที่บ้าน
หรือชอบทำงานจากที่ไหนก็ได้ ส่งผลให้บริษัทใหม่ๆบางที่เริ่มมีนโยบาย Work at Home มากขึ้น หรือจ้างงานประเภทฟรีแลนซ์เพิ่มขึ้นมาก ดังนั้นบ้านของชาว Millennial
ก็ต้องออกแบบมาให้เหมาะกับการทำงานเหมือนกัน
จะพักผ่อนเพื่อสบายอย่างเดียวก็ไม่ได้ แต่ต้องให้รู้สึกทำงานได้เหมือนมืออาชีพด้วย
ชาวมิลเลนเนียลใส่ใจกับภาวะโลกร้อนมาก
คนกลุ่มนี้เป็นคนกลุ่มที่ริเริ่มติดตั้งแผงโซลาร์เซลไม่ใช่เพื่อลดภาระค่าไฟเห็นเหตุผลหลัก
แต่เพราะเพื่อโลกและสิ่งแวดล้อมในอนาคตครับ
สรุปได้ว่า Millennial ในวันนี้คิดเพื่อตัวเองโดยเผื่อไปถึงโลก
พวกเขาใส่ใจโลกเพราะพวกเขารู้ว่าสุดท้ายทุกสิ่งจะส่งผลมาถึงตัวเองในอนาคต
เป็นกลุ่มคนที่สุขนิยมได้อย่างน่าชื่นชมจริงๆ
Key Topics –
Genderless / ชอบประหยัดการเดินทางกว่าสังคมเพื่อนบ้านที่ดี /
หาเงินเป็นตั้งแต่ยังเด็ก / รักที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา /
สถานะทางโซเชียลมีเดียคือเรื่องใหญ่ / อยากมั่นใจในตัวเอง / แสดงออกต่อหน้าไม่เก่ง
/ ไม่กลัวที่จะเผชิญโลกกว้าง / ไม่ต้องการกรอกเพศ / ใส่ใจผิวพรรณความงามเร็วขึ้น /
ประชากรกลุ่มใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในอนาคตอันใกล้ / ไม่สนใจดาราดัง
แต่ให้ความสำคัญกับคนในกลุ่มที่ตัวเองสนใจ / แยกขยะเพราะรักษ์โลก
คน Gen Z ไม่เปิดกว้างไม่ต้องการกรอบนิยามเรื่องเพศ
She และ He ถูกแทนด้วยคำว่า Ze และ Her/ Him/ His/ Their ถูกแทนด้วยคำว่า Hir
นั่นหมายความว่าโครงสร้างภาษาที่ใช้กันมานานอาจต้องถูกเขียนขึ้นใหม่จากคนเจนนี้
เพราะคน Gen Z กำลังจะมีมากถึง 4,000 ล้านคนในปี 2020
ทำให้บริการบางอย่างของ
Google หรือบางธุรกิจที่ปรับตัวตาม Gen Z ในเรื่องนี้
ให้ลูกค้าที่จะใช้บริการเลือกรอกข้อมูลคำนำหน้าเป็น Mx หรือไม่เลือกคำนำหน้าใดๆเลยก็ได้
คน Gen Z จะเลือกบ้านที่ความสะดวกสบายในการเดินทางมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ
ที่ให้ความสำคัญกับสังคมสิ่งแวดล้อมเพื่อนบ้านมากกว่า
คนเจนซีซีเรียสเรื่องโซเชียลมีเดียมาก
มากเพราะมีหลายแพลตฟอร์มและเช็คโซเชียลมีเดียเกือบทั้งวันยิ่งกว่าคนทุกเจน
คนเจนซีสนใจกิจกรรมประเภทเสริมความมั่นใจในตัวเองมาก
เพราะลึกๆแล้วคนเจนนี้เป็นคนขี้เหงา และแสดงออกไม่ค่อยเก่งในชีวิตจริงเท่าไหร่นัก
คน Gen Z ใส่ใจโลกและสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่คิด
พวกเขาชอบที่จะออกไปสำรวจโลกกว้างในแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการจะซื้อของก็จะเลือกที่เป็นมิตรต่อโลกไปพร้อมกัน
และที่น่าสนใจอีกอย่างคือคนเจนซีนั้นซื้อสินค้าประเภท
Skincare เร็วกว่าคนเจนอื่นที่เคยเป็นมา อาจเพราะด้วยการให้ความสำคัญกับ Social
media อย่างมาก
ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องดูดีตลอดเวลาที่จะแชร์อะไรที่ติดตัวเองออกไป
สำหรับธุรกิจที่จะตอบเจนซีได้ดีก็คืออสังหาริมทรัพย์
ที่ต้องตอบโจทย์เรื่องการเดินทางที่สะดวกสบายขั้นสุด
ขนาดกลายเป็นเรื่องที่พวกเขาให้ความสำคัญน้อยมาก
เล็กได้ถ้าใกล้ที่เรียนหรือที่ทำงานครับ
และอย่าลืมว่าพวกเขาสามารถหาเงินได้ตั้งแต่ยังเด็ก ด้วยเทคโนโลยีและแอปต่างๆมากมาย
ทำให้ธุรกิจธนาคารไม่อาจมองข้ามคนเจนซีได้เลย
แถม Gen Z ยังไม่เชื่อคนดังหรือ
Influencer ต่างๆเหมือนคนเจนอื่น
แต่พวกเขาเชื่อคนที่อยู่ในกลุ่มความสนใจเดียวกับเขา
ดังนั้นต่อให้ไม่ดังแต่ถ้าเป็นที่ยอมรับกันในเฉพาะกลุ่ม
แน่นอนว่าจะมีอิทธิพลกับเขามาก ก็น่าจะเข้ากับกระแส Micro Influencer ในวันนี้
Insight Generation
Alpha อายุแรกเกิดถึง 9 ปี
Key Topics – โตมากับ Tablet / เรียนรู้จาก YouTube / มีพ่อแม่เป็น Millennial Parent ที่เปิดกว้างเรื่องเพศ
/ ทำให้ Alpha กล้าเป็นตัวของตัวเองเต็มที่ /
ใส่ใจเรื่องสุขภาวะตั้งแต่เด็ก / ทำให้เป็นคนช่างเลือกโดยอัตโนมัติ / มี AI
เป็นเพื่อน / เคยชินกับ Voice Assistants / คำนิยามไร้เพศ
/ ปรับตัวเก่งเรียนรู้ไว / โตมาในที่แคบแต่ด้วยเทคโนโลยี XR ทำให้กว้างขึ้นได้ / เรียนรู้แบบบูรณาการ /
ครูมีหน้าที่ให้ความมั่นใจแทนการให้ความรู้ / Internet of Toys / ธุรกิจของเล่นต้องปรับตัวหนักมาก /
พ่อแม่เลือกเสื้อผ้าแบบไม่ระบุเพศให้ลูก / ชอบเลือกเสื้อผ้าแบบ Gender Free
มากกว่าระบุเพศชัดๆ
Generation Alpha หรือเด็กที่โตมาพร้อมกับเทคโนโลยีล้ำหน้ารอบตัว ไม่ใช่แค่ Tablet หรือ YouTube แต่ยังโตมากับ AI และระบบการสั่งการด้วยเสียงหรือ Voice Assistants ที่อยากได้อะไรแค่บอก
ไม่ต้องกดหรือพิมพ์หาอีกต่อไป
พวกเขาเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองแบบไม่จำกัดกับ
YouTube และคุณครูก็ต้องปรับตัวเป็นผู้ให้ความมั่นใจแทนผู้ให้ความรู้แบบยุคก่อน
แถมเด็กเจน Alpha ยังเรียนรู้ได้ดีและเรียนรู้ได้เร็วอีกด้วย
บวกกับพ่อแม่ที่เป็น
Millennial
Parent ที่เปิดกว้างเต็มที่กับลูก โดยเฉพาะในเรื่องเพศ
และให้เป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่
ทำให้เด็กเจนอัลฟาเลือกที่จะเดินเข้าร้านเสื้อผ้าเด็กที่มีโซน Gender Free มากกว่าโซนระบุเพศอย่างเฉพาะเจาะจง
Gen Alpha จะได้นิสัยการใส่ใจกับอาหารการกินและสุขภาพอย่างมาก
เพราะพ่อแม่พวกเขาปลูกฝังนิสัยเหล่านี้มาให้ตั้งแต่เด็ก
และแม้ที่อยู่ของ
Gen Alpha
จะเล็กเพราะการอาศัยรวมตัวอยู่ในเมือง
แต่ความเล็กของพื้นที่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ ด้วยเทคโนโลยี XR หรือ Extended Reality ที่ทำให้เปิดโลกกว้างได้ง่ายขึ้นมาก
พร้อมจะเปลี่ยนทุกพื้นที่ให้บ้านให้กลายเป็นสนามเรียนรู้ขนาดใหญ่
และธุรกิจที่จะต้องปรับตัวหนักที่สุดกับกลุ่ม
Alpha นั่นก็คือธุรกิจของเล่น การเล่นแบบเดิมๆจะไม่มีอีกต่อไป
แต่จะเป็นการเล่นผสมผสานไปกับเทคโนโลยีต่างๆ ส่งผลให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Internet
of Toys มามมา อย่างหุ่นยนต์ประจำบ้าน หรืออะไรก็ตามที่สามารถโต้ตอบการสั่งการด้วยเสียงได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น