9
อันดับเทรนด์อาหารปี2020 รุกตลาดเอเชีย แนะผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดพรีเมียม
ในโอกาสที่งาน Fi Asia 2019 หรือ งาน
ฟู้ดอินกรีเดียนท์ เอเชีย 2019 งานใหญ่แห่งวงการอาหารระดับภูมิภาคเอเชีย
ได้แถลงข่าวประกาศความพร้อมจัดงานขึ้นในปีนี้ ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2562
ที่ไบเทค บางนา ซึ่งเป็นการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 24 แล้ว ทาง อินฟอร์มา
มาร์เก็ตส์ จึงถือโอกาสนี้ประกาศ 9 เทรนด์อาหารแห่งอนาคต 2020 โดยชี้ชัดว่า
“โปรตีนแทนเนื้อสัตว์” ขึ้นอันดับ เทรนด์อาหาร 2020 ที่น่าจับตามองที่สุด
และยกให้ปัจจุบันเป็นยุคแห่งงานวิจัยผสมเทคโนโลยี ย้ำผู้ประกอบการให้เร่งใช้ AI
และเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งเพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าให้เป็นที่ยอมรับและอยู่ในมาตรฐานโลกชี้ชัด
สงครามการค้า จีน vs สหรัฐฯ ส่งผลกระทบวงการอาหารทั่วโลก
แต่ในวิกฤตยังมีโอกาส
นางสาวรุ้งเพชร
ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการภูมิภาคอาเซียน บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์
กล่าวถึงจุดประสงค์ในการจัดงาน Fi Asia 2019 ว่านางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์
“ในปีที่
24 ของการจัดงานนี้ Fi
Asia ตั้งใจจะสื่อให้เห็นถึงความสำเร็จและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนา
ยกระดับ และสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารไทยและอาเซียนว่า สามารถแข่งขันได้ในทุกตลาด
โดยปีนี้มีผู้จัดแสดงสินค้าถึง 750 บริษัท จาก 50 ประเทศทั่วโลก และคาดการณ์ว่ามีผู้เข้าชมงาน
ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีศักยภาพในการซื้อและเจรจาธุรกิจมากถึง 20,000 ราย โดย Fi
Asia มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 25% ในทุกปีที่มีการจัดงาน
และสร้างมูลค่าจากการซื้อ-ขายภายในงานมากถึง 250-300 ล้านบาทในแต่ละปี”
จากนั้น คุณรุ้งเพชร ได้ให้มุมมองเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่กำลังเกิดขึ้นว่า “ทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า
และต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบาก ไม่มากก็น้อยทุกประเทศ
เนื่องจากทั้งสหรัฐและจีนนั้นเป็นประเทศมหาอำนาจที่มีทั้งทรัพยากร แรงงาน ผลผลิต
และตลาดขนาดใหญ่อยู่ในมือ ผลกระทบที่จะเห็นได้ชัดเจนก็คือ ผู้บริโภคไม่กล้าใช้เงิน
เนื่องจากค่าเงินยังผันผวนและภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย”
“ดังนั้น
ทางออกของอุตสาหกรรมอาหารรวมไปถึงภาคการเกษตรของไทย ก็คือ
การมองหาช่องว่างที่เกิดจากสงครามการค้า แล้วฉวยโอกาสเอาไว้ด้วยผลผลิตที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่าประเทศอื่นก็กำลังตั้งรับและพร้อมแข่งขันในโอกาสนี้อยู่
อย่างเช่นเวียดนามที่อยู่ใกล้จีนและมีการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งเวียดนามนี่เองจะกลายมาเป็นคู่ค้าที่สำคัญของจีนในอนาคต”
“ผู้ประกอบการไทยจะต้องเร่งพัฒนาตนเองด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมก่อนที่จะถูกแซงหน้า
และควรก้าวเข้าไปเล่นในตลาดพรีเมียมที่อยู่อีกระดับให้มากขึ้น
เนื่องจากเป็นตลาดที่ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะผู้บริโภคมีกำลังในการซื้อ
และต้องการปัจจัยในการบริโภคอย่างพอเพียง”
แนะ
‘9 เทรนด์อาหารแห่งอนาคต 2020’ ชี้โอกาสธุรกิจอาหารที่ยังรอผู้ประกอบการไทยไปบุกเบิก
ส่วนเทรนด์อาหารที่มีการทำข้อมูลอยู่ทุกปีของ
Fi Asia คุณรุ้งเพชรรายงานถึงเทรนด์อาหารมาแรงที่สุดในปี 2020
ที่จะถึงนี้ว่ามีดังนี้
โปรตีนแทนเนื้อสัตว์และโปรตีนสายพันธุ์ใหม่
มีมูลค่าตลาดอยู่ที่
6,725 ล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัว 6.4%
ตามความนิยมบริโภคอาหารโปรตีนสูงเพื่อสร้างสมดุลทางโภชนาการทดแทนเนื้อสัตว์ โดยมี Plant Based Food หรือเนื้อไร้เนื้อเป็นดาวรุ่งของเทรนด์นี้
โดยข้อดีของการบริโภคเนื้อสังเคราะห์มีหลายด้าน หากอ้างอิงตามบทความของ โชติกา
ชุ่มมี เรื่อง “Lab-grown foods ได้เวลาทำความรู้จักกับอาหารแห่งโลกอนาคตกันแล้ว”
ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ EIC | Economic Intelligence Center หรือ
www.scbeic.com ระบุว่า ข้อดีของ
เนื้อสัตว์เทียมจากโปรตีนพืช หรือ plant-based meat คือ
เป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคในตลาดที่ต้องการบริโภคโปรตีนที่มีคอเลสเตอรอลต่ำกว่าเนื้อสัตว์ทั่วไปผู้บริโภคได้รับสารอาหารอย่างโปรตีนครบถ้วนโดยไม่ต้องทำบาปด้วยการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตลดการแพร่กระจายเชื้อโรคต่างๆ
จากสัตว์สู่คนช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมทางอ้อม
อีกทั้งช่วยให้ระบบนิเวศกลับมามีความสมบูรณ์และสมดุลมากขึ้นลดน้ำตาล
เพิ่มความหวานที่ดีต่อสุขภาพ
การเปลี่ยนโครงสร้างอนุภาคของน้ำตาล
เพื่อให้ละลายบนลิ้นได้เร็วกว่าเดิม ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับรสชาติความหวานเท่าเดิม
อาหารมีรสชาติเหมือนเดิม 100% แต่สามารถลดน้ำตาลในการผลิตได้มากถึง 40%
จะมาแรงแน่ๆ ในหมู่คนรักสุขภาพ
อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพ
โดยคำนึงถึงปัจจัย
5 ประการ คือ มีปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมันอิ่มตัวต่ำ ไขมันรวมต่ำ มีใยอาหาร
และมีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ
โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดอาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพในระดับโลกจะมีมูลค่าประมาณ
10,551 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564
อาหารสำหรับผู้สูงอายุและโภชนาการแบบเฉพาะบุคคล
การเป็นสังคมผู้สูงอายุของประชากรโลก
ทำให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต้องให้ความสำคัญกับผู้บริโภคกลุ่มนี้มากขึ้น
โดยมีการคาดการณ์ว่าประเทศไทย ในปี 2565 จะมีผู้สูงวัยอายุ 70 ปี มากถึง 4.6
ล้านคน โดยตัวอย่างการคิดค้นอาหารเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุนี้
ขออ้างอิงผลงานการวิจัยของ รศ.ดร.ปาริฉัตร หงสประภาส
อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้ออกแบบโครงสร้างอาหารสูตรสมดุลโปรตีนสูง
ที่มีผลดีต่อสุขภาพหลังการย่อยและการดูดซึมสำหรับกระบวนการผลิตอาหารในระดับอุตสาหกรรมได้สำเร็จ
“งานวิจัยครั้งนี้
เป็นการผลิตอาหารสำเร็จรูปที่ผ่านการแปรรูปโดยการใช้ความร้อน
และอาหารผงสำหรับชงดื่ม ที่ให้พลังงานแก่ร่างกายในแต่ละมื้อประมาณ 430 – 460
กิโลแคลอรี และมีสัดส่วนของพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ต่อโปรตีน ต่อไขมันเป็น
50:20:30 และ 50:25:25 มีเกลือแร่ วิตามิน
รวมถึงมีใยอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมให้คุณค่าทางโภชนาการตามที่ร่างกายต้องการ
ไม่มากหรือน้อยเกินไป”
อาหารที่ใช้วัตถุดิบและส่วนผสมจากท้องถิ่น
สืบเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมท้องถิ่น
หรือความแปลกใหม่อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่ม
ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต้องมองหาวัตถุดิบ
และส่วนผสมที่มีในเฉพาะบางพื้นที่เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มสีใส แต่งกลิ่น
แต่งรส สดชื่น เมื่อตลาดเครื่องดื่มเริ่มอิ่มตัว
การสร้างสรรค์สินค้าใหม่จึงเป็นอีกทางออกที่สร้างมูลค่าได้อย่างน่าสนใจ โดย Water Plus เครื่องดื่มสีใส แต่งกลิ่น แต่งรส และให้ความสดชื่น
เกิดขึ้นมาเพื่อทำตลาดใหม่ หลังจากที่ตลาดเดิมอย่างน้ำอัดลมกำลังถึงจุดอิ่มตัว
ซึ่งแน่นอนว่าเทรนด์อาหารแห่งอนาคต 2020 ที่เป็นเครื่องดื่มสีใสนี้
กลุ่มผู้บริโภคที่นิยมน่าจะเป็นกลุ่มเด็กวัยรุ่นไปจนถึงกลุ่มคนทำงานตอนต้น
เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
จากปัจจัยที่ผู้บริโภคเครื่องดื่มกำลังมองหาสินค้าที่มีน้ำตาลน้อยไปจนถึงไม่มีน้ำตาล
แต่ก็ยังคงอยากได้รสชาติอร่อยไปพร้อมกัน เพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ
เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจึงถูกคิดค้นขึ้นมากมายในยุคสมัยนี้
โดยเพิ่มส่วนผสมที่มีสรรพคุณแตกต่างกันไป เช่น เพื่อบำรุงสมอง เสริมการทำงานของลำไส้
คงความอ่อนเยาว์
น้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำมะพร้าว
ถือเป็นยุคเฟื่องฟูของน้ำดื่มบรรจุขวด
เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการน้ำดื่มที่สะอาดและมีคุณภาพ โดยมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของ
GDP พร้อมปัจจัยหนุนจากอากาศร้อนของปรากฏการณ์ El Nino ทำให้น้ำดื่มบรรจุขวดเป็นที่ต้องการ
โดยเฉพาะน้ำมะพร้าว ที่ดื่มแล้วชื่นใจและน้ำมะพร้าวหอมของไทย
ก็อร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลก
การแปรรูปแมลง
แมลงเป็นอาหารโปรตีนสูงที่สามารถบริโภคทดแทนเนื้อสัตว์ได้
โดยแป้งที่ได้จากการทำแมลงให้เป็นผง 100 กรัม จะให้โปรตีนได้สูงถึง 50%
ในขณะที่เนื้อสัตว์อื่นๆ จะให้โปรตีนที่ 30% เท่านั้น แมลงใช้ปัจจัย อาหาร
ในการเติบโตน้อยมาก เมื่อเทียบกับสัตว์อื่น จึงสร้างมลพิษให้โลกน้อยมาก
มูลค่าตลาดของแมลงทานได้ในตอนนี้ พุ่งไปอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท ทีเดียว
ข้อมูลจากผู้จัดงาน
Fi Asia 2019 ยังระบุว่า เทรนด์ของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ปี
2020 มี Food
Waste Solutions เพื่อแก้ปัญหาการทิ้งอาหารให้เป็นขยะซึ่งสิ้นเปลืองทรัพยากรในการผลิตเป็นอย่างมาก
AI
จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการผลิต และการจัดการ
รวมไปถึงสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค
Packaging
ต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานและการย่อยสลายตามธรรมชาติ
Bountiful
Choice เมื่อแบรนด์ต่างๆ
ถูกขับเคลื่อนด้วยอารมณ์และความต้องการของผู้บริโภค
นำไปสู่การสร้างสินค้าที่มีความสร้างสรรค์และมีนวัตกรรมที่ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น
Rising
of Food & Agri-Tech จากการคาดการณ์ว่าประชาการโลกจะเพิ่มเป็น
10,000 ล้านคน
เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นจะต้องมีผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้นอีก 70%
ส่งผลให้เทคโนโลยีและงานวิจัยต่างๆ จะเข้ามามีบทบาทในการเกษตรมากขึ้น
Foodie
Influencer จากผลสำรวจที่ระบุว่า ผู้บริโภคกว่า 58%
บอกว่าโซเชียลมีเดียและรีวิวมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ
ทำให้เสียงบอกต่อมีพลังมากกว่าโฆษณาชวนเชื่อ บทบาทของ Foodie Influencer จึงมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคช่างเลือกเป็นอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น